Thuần hoá Đồ họa Vector với Affinity Designer trên iPad

Đây là bài dịch từ Affinity Designer On The IPad: Taming Vectors của JASON RAMASAMI. Bài viết kể về quá trình chinh phục đồ hoạ vector được lồng ghép với nhiều thủ thuật Affinity Designer từ kinh nghiệm của tác giả. Thanks Jason Ramasami!

Chuyến viễn du đến tận đường chân trời

Mùa hè là thời gian nghỉ việc có lương nên tôi quyết định dành thời gian hè này để luyện tập kỹ năng về đồ hoạ vector. Ứng dụng Affinity Designer trên iPad ra mắt trước thời gian nghỉ và tôi cảm thấy thật xứng đáng dành trọn thời gian này để nắm bắt nó. Bài đăng trên blog này là một nỗ lực thô sơ ghi lại những gì tôi đã làm. Tôi hy vọng điều này sẽ hữu ích cho những ai đang cùng hướng quan tâm. Xin lỗi nếu như văn phong quá dài dòng.

Affinity là một sự thay thế hoàn hảo cho Adobe

Khi Affinity Designer/Photo trên Mac xuất hiện cách đây vài năm, tôi đã bỏ tiền ra mua không một chút do dự để thay thế cho bộ đôi Illustrator/Photoshop với chi phí thuê bao đám mây hàng tháng. Nó là động tác không cần suy nghĩ và giờ đây tôi có trong tay các công cụ để mở và chỉnh sửa các file .psd đã làm trước đây mà không vướng phải những cam kết khó chịu từ nhà thuê bao.

Nhưng... tôi đã không sử dụng nó để tạo ra nhiều thứ

Tôi đã viết blog một vài lần trên trang này rằng là Clip Studio Paint và Procreate là những ứng dụng vẽ bipmap siêu hạng. Tôi đã không cần đến Affinity một phần do bởi đồ hoạ vector thường làm cản trở quá trình sáng tạo1.

Và kế tiếp là phiên bản Designer trên ipad

Ứng dụng này có một số đặc tính tuyệt vời mà có thể thay đổi cách vẽ minh hoạ của tôi mãi mãi. Đây là một vài thủ thuật của tôi, mời bạn xem qua rồi nhận xét:

Đồ hoạ vector khó khăn và dễ sai sót

Đồ hoạ vector không thân thiện như cách vẽ tự nhiên mà ta đã quen từ lúc bé. Bạn phải có tổ chức và  chuẩn bị khâu ban đầu mới có được một kết quả tốt. Bất cứ lúc nào mà bạn thấy 1 tác phẩm nghệ thuật vector tuyệt đẹp thì hãy nhớ rằng nó không chỉ đơn giản xuất hiện vào một ngày đẹp trời nào đó mà là kết quả của một tiến trình gọt tỉa công phu mà người nghệ sĩ đã phải thực hiện một cách chỉn chu, cẩn thận. Có thể nghĩ nghệ thuật vector như là một thành quả ở cuối hành trình nhiều chặng tỉ mỉ.. mà tựa tựa như thế này

Phác thảo ⟶ Chọn lọc ⟶ bấm nét ⟶ lấy ý phản hồi ⟶ Hoàn thiện

Phần lớn đồ hoạ vector không thân thiện và trực quan. Đúng, kết quả cuối cùng có thể là rất đặc biệt, nhưng bạn phải cần rất nhiều công sức để đạt được đến đó2. Tôi nghĩ mình đã xoay xở  tìm ra được cách nào đó vượt qua đường chân trời trong hè này. Đây là những bước mà tôi đã thực hiện hiện để thuần hoá con thú Vector.

A. Xem hết các video trên trang hướng dẫn chính thức.

Mẹo: Mở sẵn ứng dụng trong lúc xem để có thể thực hành song song. Những bước nhỏ bé này thực sự bổ ích cho việc tiếp cận giao diện và các thao tác mà có thể thực hiện được. Đây là bước hay bị bỏ qua kể cả những người chuyên nghiệp

Các Clip hướng dẫn này là sự giới thiệu tuyệt vời về cách sử dụng ứng dụng Affinity Designer trên iPad

Tôi cũng rất muốn giới thiệu các bạn mua các bài hướng dẫn của Frankentoon. Chúng thực sự là những kiến thức bổ ích cho bạn, cung cấp 1 ý tưởng rõ ràng từ cách mà một người chuyên nghiệp thao tác trên đồ hoạ vector đến việc sáng tác ra các bức ảnh nghệ thuật tuyệt đẹp. Bạn cũng có thể tìm trên youtube giống như tôi đã làm, nhưng cuối cùng sẽ nhận ra rằng những thứ trả tiền thật sự là xứng đáng.

B. Chỉnh lại những thứ đã làm trước đây bằng kiến thức mới của mình.

<BRIEF DETOUR KLAXON> Một vài tháng trước đây, tôi đã xây dựng một infographic để hỗ trợ một khoá học mà tôi đang dạy hàng ngày. Đây là bản phác thảo kế hoạch ban đầu (chụp lại trên bảng trắng)

Tôi sử dụng phiên bản Affinity Designer³ trên Mac để thêm text vào sơ đồ:

Kế tiếp tôi đồ lại 1 bản chỉn chu lên trên bản phác thảo ban đầu và xuất file ảnh bằng Clip Studio Paint. Hình bên dưới cho bạn thấy 3 layer: một layer phác thảo mờ nằm bên dưới 2 layer nét mực đen và mảng xám.

Sau đó tôi đưa bản vẽ trở lại trong Affinity và kết hợp và điều chỉnh 2 mảng để chúng hoạt động cùng nhau 1 cách liền lạc hơn:

Cuối cùng tôi thêm màu sắc để nhấn mạnh các vùng khác nhau trong nội dung giảng dạy

 

Bức ảnh cuối cùng này là sự kết hợp giữa vector (text) từ Affinity Designer và bitmap/raster vẽ trong Clip Studio Paint.

<DETOUR OVER> Tôi lấy bản infographic này và cố gắng vẽ lại toàn bộ cùng một phong cách với lực nhấn của Apple pencil   trong Affinity Designer trên iPad Pro và đây là kết quả

Tôi thực sự hài lòng với bản vẽ này - nét vẽ vector ít gây rủi ro hơn và mất ít thời gian hơn dự kiến Đây là bản phóng to chi tiết một vùng trên bản vẽ.

Tin tôi đi - các cạnh của đường nét rất trơn tru và không hề bị hiện tượng răng cưa rasterisation khó chịu ở bất cứ đâu hết. Đây là các thiết lập cọ mà tôi đã sử dụng. Đầu tiên, thiết lập Controller > Pressure để tạo nét thanh và nét đậm đáng yêu khi sử dụng Apple Pencil.

Thiết lập  windows stabiliser30 để tạo cảm giác vừa phải khi vẽ.

Tap nút "more" truy cập đến 'size variance' và đặt 100%  như hình dưới đây:

Còn 1 điều nữa là tôi đã xoá hết các brush từ trước và chỉ chừa lại duy nhất một cọ cơ bản mà thôi4

Nó đã được đổi tên như hình trên nhưng vẫn là cọ solid cơ bản mặc định.

C. Tôi đi xa hơn nữa bằng cách chuyển đổi 1 bức tranh tường lớn thành định dạng vector luôn

Hình dưới đây là bản chụp nhanh bức tranh tường sau khi đã hoàn thiện

Lúc đầu nó được vẽ bitmap trong Clip Studio Paint với kích thước lớn bằng thực tế, nhưng ở định dạng vector sẽ tốt hơn rất nhiều. Và đây là chi tiết 1 phần của nó:

Tuy nhiên khi phóng to lên nữa thì...

Bạn có nhận ra hiện tượng bể hình (rasterisation) ở các cạnh răng cưa ở hình trên không? Khi tôi hoàn tất việc đồ lại bằng vector và gởi bản PDF chất lượng cao, hệ màu CMYK thì cho ra một hình ảnh bén ngót, siêu nét như dưới đây

Tin tôi đi - nó sẽ làm bạn kích thích cực kỳ Cách như vầy thật đáng kinh ngạc để hướng tới - và tôi khám phá ra vài kỹ thuật hữu ích trong lúc thực hành và sẽ hữu ích cho những lần vẽ sắp tới. Điều đầu tiên là trước khi đặt bất kỳ nét vẽ nào, bạn cần phải tạo ra 1 layer vector trống (blank) làm parent để các nét vẽ tiếp theo sẽ tự động được nhóm trong 1 layer riêng biệt. Điều này tạo sự tách biệt rõ ràng ngay từ đầu chứ không phải đợi có đến hàng trăm layer mới phát hoảng chọn lọc rồi nhóm chúng lại với nhau. Mặc khác, khi nhóm lại theo cách này tôi thấy phản ứng nét cọ có vẻ nhanh hơn. Và tiếp theo là thứ tuyệt nhất: layer tẩy xoá Coi như bạn có 1 layer vector gom tất cả các đường nét và mảng vector trong đó. Giờ bạn tạo thêm trong nhóm đó 1 layer và gán chế độ Erase cho nó. Từ giờ những nét vọ trong layer này sẽ là những đường xoá các mảng vector bên dưới như trong hiệu ứng mặt nạ vậy

... đặt tên cho layer đó là erase và thiết lập chế độ Erase trong danh sách các chế độ hoà trộn

Tôi thường đặt tên cho layer (ví dụ như layer Erase) để dễ quản lý các thành phần trong khi làm việc. Tôi không chắc rằng cách này có thực sự tối ưu, nhưng kể từ khi phát hiện tôi đã thiết lập nó ngay từ đầu để tạo nhất quán trong công việc.

D. Một suy nghĩ về Psalm 63

Một số ghi chú tôi ghi vội vào sổ phác thảo từ cuộc họp ở nhà thờ, tôi bắt đầu thảo ra các sơ đồ ý tưởng. Nếu nhìn kỹ vào hình dưới đây bạn sẽ nhận ra một nỗ lực ban đầu để thể hiện các hình ảnh theo một cấu trúc hình học.

Phát thảo là phương cách tốt nhất.

Tiếp theo tôi tạo ra một layout bằng các hình mảng và sử dụng bộ công cụ Align trong Affinity Designer trên Mac để sắp xếp chúng:

Tôi xuất ra ảnh jpeg và bắt đầu phác thảo các ý tưởng bằng Clip Studio Paint (Tôi thích cái cách viết chì hoạt động trong ứng dụng này mà có thể làm mình quên luôn cả bản thân trong lúc soạn thảo, tẩy xoá, suy nghĩ).

Kế đó tôi áp dụng tất cả phương pháp vừa kể ở trên (mục B, C) để cuối cùng ra 1 kết quả như sau:

Có 1 kiểu chữ typo đâu đó ở đây.

E. Dùng 1 máy Mac và 1 iPad là tốt nhất của cả 2 thế giới

Như đã nói trước đây - thuần hoá con thú Vector ở đường chân trời xa đó đòi hỏi 1 sự quyết tâm và năng lượng đáng kể. Nếu bạn có điều kiện sở hữu máy Mac có màn hình lớn và iPad thì bạn có cơ hội tập trung từ cả 2 hướng Điểm yếu của Mac là bạn phải sử dụng phương thức nhập liệu nhiều hơn iPad Pro và Apple pencil. Điểm yếu của iPad là giao diện rối rắm và bất tiện khi số lượng layer cực lớn. Vì thế tôi sử dụng "open from Cloud" trong suốt quá trình làm việc từ 2 thiết bị trên

Mỗi khi lưu file, bạn có thể tiếp tục công việc trên các thiết bị khác một cách đơn giản. Nếu mỗi nền tảng  mà bạn phải làm việc độc lập nhau sẽ rất dễ gây nản lòng, nhưng khi mà có thể kết hợp chúng lại bạn sẽ có 1 môi trường sáng tác tuyệt vời để làm nên những tác phẩm vector nghệ thuật.

F. Cuối cùng là một vài suy nghĩ về Artboards

Chức năng Artboards là một khía cạnh khác của phần mềm mà tôi hầu như quên bẵng - là một sự thiếu sót của tôi. Hai dự án tôi hoàn thành vào tuần cuối cùng hoặc trễ hơn (vâng, tôi khá là lu bu) đã được thực hiện tốt nhờ tính năng Artboards. Đầu tiên là chuỗi hình ảnh của 1 blog giáo dục mà tôi đóng góp. Nếu bạn nhìn vào bản chụp màn hình dưới đây bạn sẽ thấy có một Artboard chứa "tất cả các cảnh" ở góc trên bên trái. Tôi sử dụng điều này để dàn trang các tài liệu theo cách sắp xếp hợp lý mỗi khi vẽ.

Sau đó tôi tách các cảnh theo từng giai đoạn vào trong mỗi Artboard riêng rẽ với trạng thái thiết lập cuối cùng để xuất file ra hàng loạt. Nó vừa hữu ích trong việc sắp xếp các tài liệu vừa tạo ra 1 bộ kết quả cuối cùng để dễ dàng chia sẻ. Ví dụ cuối cùng là từ một chuỗi tweets mà tôi minh hoạ trong tuần cuối cùng. Theo cách tương tự như ví dụ trên, tôi sử dụng chức năng Artboard để tạo ra một spread các trang được dàn trang theo ý nghĩa nội dung. Tôi đã có thể thực hiện dễ dàng và xuất file giống như trên. (mà không cần 1 Artboard chứa tất cả)

Một trong những lợi ích tuyệt vời khi sử dụng Clip Studio Paint là tính năng tạo 1 câu chuyện nhiều trang. Nếu tôi minh hoạ 1 quyển sách có hơn 40 hình ảnh tôi thường không dùng những ứng dụng như Procreate bởi vì bạn phải làm từng trang một, và Clip Studio Paint là 1 giải pháp trong trường hợp này. Tính năng Artboard trong Affinity Designer còn mạnh mẽ hơn, nó cho phép bạn sắp xếp các trang trên 1 màn hình theo các vị trí tuỳ ý. Tôi thích tính năng này và sử dụng nó để tiết kiệm nhiều thời gian cho việc sắp xếp một dự án sách tiếp theo. Lo lắng chính của tôi khi sử dụng phần mềm này như là khi tôi đầu tư quá nhiều thời gian vào nó - liệu tôi có bị lệ thuộc không? các đầu ra liệu có đáng tin cậy? Câu trả lời là cho đến lúc này mọi chuyện vẫn khá tốt - điều này sẽ làm thay đối các làm việc của tôi vĩnh viễn.

(Chỉnh sửa ngày 23/8/18) ¹ Tôi nghĩ về điều này khá nhiều - có 1 điểm son cho tất cả các nhà nghệ sĩ vĩ đại là họ chỉ muốn bỏ ra 1 hiệu suất tối thiểu trong hoạt khi sáng tác - chỉ cần làm đủ mà không phải mất quá nhiều sức lực. Những công cụ tốt nhất là những công cụ phù hợp với tốc độ ra quyết định của bạn - Nếu ý tưởng xảy ra, lý tưởng nhất là bạn nên thực hiện nó một cách NHANH CHÓNG. Nếu công cụ làm bạn chậm lại hoặc dập tắt những tia lửa sáng tạo thì nó thực sự không ổn. Có lẽ bạn nên bỏ nhiều thời gian hơn với cây bút và tờ giấy nháp hơn là loay hoay trên máy tính. ² Điều này có thể giải thích tại sao Procreate là một ứng dụng phổ biến đến như thế - bạn có thể bị dính chặt vào nó. Vector về mặt khác thường gây ra vài suy nghĩ - làm thế nào tổ chức tài liệu, làm thế nào quản lý các công cụ...v..v. Đôi khi nó có cảm giác ngược lại với sáng tạo, vì vậy bằng cách nào đó bạn cần xây dựng trạng thái mạch lạc hơn trước khi thao tác ³ Điều này khoảng độ 1 tháng trước khi phiên bản Affinity Designer trên iPad ra mắt. ⁴ Vâng tôi là người xấu. Thật tình tôi thật tâm nghĩ  rằng việc giới hạn việc chọn lựa sẽ tốt hơn về mặt lâu dài. "Sáng tạo phát triển mạnh trong giới hạn thông minh" - John Maeda.
 

(Nguồn: http://saamvisual.com/process/2018/8/21/affinity-designer)

Affinity Designer On The IPad:

Taming Vectors Travelling to that Far Horizon This summer I took a break from paid jobs and spent a solid chunk of time sharpening my skills with vector graphics. Affinity Designer for the iPad was released just before the school holidays arrived and I felt it was worth taking the time to get to grips with it. This blog post is a crude attempt to document what I have been doing. I hope that this is of use to others out there who have similar leanings. Apologies for any over-baked verbiage. Affinity is a great alternative to Adobe When Affinity Designer/Photo came out on the Mac a few years ago, I bought them without hesitation - an Illustrator/Photoshop replacement suite of tools that side steps cloud-subscription fees. It was a no-brainer - I now had something I could use to open and edit all of my legacy .psd files without the same kind of frustrating commitment. But... I wasn’t using it to create much stuff I have blogged a few times on this site that Clip Studio Paint and Procreate are superior bitmap drawing tools. I had no need to use Affinity - partly because vector drawing often gets in the way of the creative process¹ . And then they brought out the iPad version of Designer This software has a number of terrific qualities that will permanently change my illustration practice. Here are a few of my tips, observations and conclusions: Vectors are confusing and difficult. They are not spontaneous expressions. You have to be organised and put in the foundational prep work to get decent results. Whenever you see some fantastic vector-based artwork remember that this didn’t just appear one day because the sun started shining - the person creating it took the work through a very careful journey. It might help to think of vector art as existing at the end of a carefully staggered journey - a bit like this: Vectors are largely unforgiving and unintuitive. Yes the end results can be spectacular, but it takes a lot of hard work get there². I think I have managed to find my way somewhere across that horizon this summer. Here are the steps I took towards taming the vector beast: A. I watched all of the official videos. Tip: have the app open while you are watching and try to do something parallel. These baby steps are really useful for getting around the interface and will open up your brain what is possible. Even seasoned pros usually miss something. They really are a superb introduction. I would also highly recommend purchasing the Frankentoon tutorials. They are really well produced and give you a clear idea of how an excellent vector-practitioner might approach the creation of gorgeous imagery. You can trawl around on youtube (I did) but in the end the paid stuff is worth it. I think I spent about two hours studying something I paid £20 for, but it guided me in lots of valuable ways. B. I took something that I had previously produced adapted it using my new knowledge. <BRIEF DETOUR KLAXON> A couple of months ago I constructed an infographic to support a course I currently teach in my day job. This is the initial sketched out plan (created on a whiteboard and then photographed/bleached using Prismo: I used the Mac version of Affinity Designer³ to add editable text to the image: Then I inked a careful set of drawings over that exported image using Clip Studio Paint. In the image below you can see three layers: a fainter draft set of lines, and two final artwork layers - black ink and grey shading: I then brought it back into Affinity and combined/adjusted the two pieces so that they worked smoothly together: Finally I made a final colour pass to emphasise different areas of taught content: This final image is a combination of vector (text) layers produced in Affinity Designer, and bitmap/raster drawn layers produced in Clip Studio Paint. <DETOUR OVER> I took this infographic and attempted to draw the entire thing in the same style with the pressure pen capabilities of Affinity Designer on an iPad Pro. Here is the end result: I was really pleased with this - vectors feel a lot less threatening once you get stuck in, and it took less time than expected. Here is a closer detail of the image. Trust me - those edges are all really smooth and there is no bitmap rasterisation going on anywhere! These are the brush tool settings I used. Firstly, the controller needs to be set to ‘pressure’ (for some reason this has to be done every time I open the app - quite annoying) - it gives you the lovely variable width using the Apple Pencil. I set the windows stabiliser to 30. It feels just about right when I am using it. Clicking on the 'more' button takes you to the 'size variance' setting. I stick it onto 100% as so: Something else that I did early on was to delete all of the existing brushes and stick with one basic brush⁴: I renamed it as you can see, but it's the basic default solid brush. C. I went further and converted a huge mural into vector format. Here is a mini snapshot of the finished mural design in question: Originally drawn as a bitmap raster piece in Clip Studio Paint. It was big enough to work at scale, but vectors would be waaaaay better. And here is a detail from it: And an even closer detail: Look: rasterisation! Once I had completed the re-inking the vectorised result was sent to the printers as a CMYK hi-res PDF. The result was a very clean super-sharp image: Trust me - it looks terrific. Working through this was surprisingly straight forward - and I discovered a couple of extra techniques along the way that are going to be useful going forward: Creating a 'parent' blank vector layer first will mean that all of your strokes end up automatically grouped from that point on. Arranging and keeping a grip of all of your layers is really hard to do once you have thousands of layers knocking about. (I also noticed that if you nest everything in this way, the brush pen responds more quickly). An eraser layer. This is a HUGE thing. After creating a parent group for all of my ink marks to be dumped into, I then figured out that if you create a similar blank group WITHIN the parent inking group like so... ...and change the mode to ‘erase’ you effectively get a layer that can be used to carve out and erase/sharpen up any messily inked lines. I usually change the name of the layer to 'erase' just to keep everything clear while I am working. I’m not entirely sure that this screenshot does this justice, but the principle is a very powerful one - to be able to carve out aspects of your inking with an editable erase tool is a hugely powerful feature. So after this I decided to have a go at creating something from scratch. D. A meditation on Psalm 63 Taking some notes I had scribbled into my sketchbook from a church meeting I started to doodle and create some visual ideas. If you look carefully at this image you will see an initial attempt to structure the image around some geometric shapes. Sketchbooks are the best. I then created a similar layout using shapes and the alignment/layout tools in Affinity Designer on my Mac: I exported this as a jpeg and began to draft some ideas in Clip Studio Paint (I prefer the way the pencils work here and am able to lose myself in the drafting/erasing/thinking process). Then I applied all of the above and created a final piece: There's a typo here somewhere. E. Using a Mac and an iPad are the best of both worlds As was said before - the taming of the vector beast on that far horizon requires considerable resolve and energy. If you are fortunate enough to possess both a big-screen Mac and an iPad you have the opportunity to muscle-in from both directions. The weakness of the Mac - it’s input method is more than compensated for with the iPad Pro/Apple Pencil. The weakness of the iPad - it’s interface and organisation of huge numbers of layers - is very ably dealt with on the Mac. For this reason I have been using the 'open from Cloud’ function throughout. Each time you save it, you can just pick up where you left off on the other platform. Simples. Each platform in isolation can be frustrating, but taken together you have a brilliant context for making some gorgeous artwork. F. Finally a few thoughts about Artboards The Artboards function is another aspect of the software that I almost missed - to my loss. Two projects I completed in the last week or so (yes I have been busy) have made good use of the Artboard feature. The first was for a series of images for an educational blog that I contribute to. If you look at the screenshot here you can see the ‘all art in one go’ Artboard at the top left. I used this for laying out the material in a logical arrangement once I had drawn it. Then I broke the panels into moments and gave each a discrete Artboard. I applied final presets to each and did a batch export. It was both useful for arranging the material and creating a final set of shareable results simply. The final example is from a series of tweets I illustrated last week. In a similar way to the example above, I used the Artboard function to create a spread of pages in a way that was meaningfully laid out. I was able to make something easily and export in the same way. One of the great benefits of using Clip Studio Paint is the ‘story’ multi-page creation feature. If I am illustrating a book with 40+ images I usually give up on something like Procreate because it becomes such a chore churning out pages one by one. Multi-page creation is the way to go, and CSP has it sorted. The Artboard feature on Affinity Designer goes one further than this by allowing you to arrange the pages however you want on the same screen. I love this feature and have already used it to save lots of time arranging an upcoming book project. My main anxiety with using software like this is that when I am investing so much time into it - will it be dependable? Will it output reliably? The answer so far is pretty good - this will change the way I work permanently. (Edited 23/8/18) ¹ I think about this quite a lot - there is a sweet spot for all great artists where expression is effectively minimal - doing just enough without overworking things. The best tools go at the speed of your decision making - if something occurs to you, ideally you should be able to change it there and then RAPIDLY. If the tools slow you down or snuff out those sparks of creativity then something is probably wrong. Perhaps you need to spend more time with a biro and scraps of paper and less time on a computer? ² This is probably why Procreate is so (rightly) popular as an app - you can just get stuck in. Vectors on the other hand usually take some thinking - how you organise your material, how you manage the tools etc. It can feel quite the opposite of creativity at times, so somehow you need to build those more fluid stages in BEFORE you get there. ³ This was about a month before the iPad version was released. ⁴ Yeah man I am badass. Actually I honestly think that limiting your choices is probably a better thing long term. "Creativity thrives within intelligent constraints" - John Maeda.